Mae gan y Deyrnas Unedig broblem gyda recriwtio gyrwyr HGV. Yn 2013, datgelodd y Gymdeithas Cludo Nwyddau (FTA) fod caffaeliadau trwydded yrru newydd yn 2013 “25 y cant yn is nag yn 2008”, sy’n ostyngiad sylweddol. Gwaethygir y niferoedd hynny pan ystyriwch fod y Gymdeithas Cludwyr Ffyrdd (RHA) wedi datgelu eu bod yn brin o 60,000 o yrwyr gyda gweithlu sy’n heneiddio yn dirywio.
Mae hon yn broblem genedlaethol, gan fod economi’r DU yn dibynnu ar symud nwyddau. Ond pam mae masnach lorïau’r DU yn methu, a beth sydd y tu ôl i’r gostyngiad mewn caffael trwyddedau newydd?
Yr Ateb
Nid oes digon o bobl ifanc yn ystyried gyrru lori fel gyrfa. Mae'r gweithlu gyrwyr lorïau presennol yn heneiddio, gyda phobl yn ymddeol bob blwyddyn. Nid oes digon o bobl ifanc yn cymryd y swydd i wneud iawn am y diffyg. Mae sawl rheswm am hyn, gan gynnwys: cost uchel cael trwydded yrru lori, a’r tâl isel a gynigir i yrwyr mwy newydd. Mae'r rheswm olaf yn fater mawr; gall pobl weithio'n llawn amser mewn bar a chael mwy o dâl na gyrrwr lori, gyda gwell oriau a mwy o hyblygrwydd.
Rheswm arall pam nad yw pobl ifanc yn dilyn gyrfa fel gyrrwr lori, yw diffyg dealltwriaeth o’r sector. Nid yw pobl ifanc yn cael eu haddysgu yn yr ysgol i ddeall sut mae'r sector logisteg yn gweithio. A phan fyddant yn heneiddio, nid oes ganddynt unrhyw awydd i ddarganfod.
Yr Ateb
Mae llawer o bobl wedi cynnig atebion posibl i'r broblem hon. Cynhaliodd y Gymdeithas Cludo Nwyddau Uwchgynhadledd Sgiliau FTA yn 2016. Denodd y digwyddiad bron i 500 o bobl ac archwiliodd y materion sy'n ymwneud â'r prinder sgiliau.
Un o’r pethau allweddol sy’n deillio o’r digwyddiad hwn, oedd bod diffyg prentisiaethau i bobl iau yn y sector. Daeth yn amlwg hefyd nad yw’r sector wedi gwneud digon i ymgysylltu â phobl ifanc. Cytunwyd i raddau helaeth y byddai'n rhaid i'r sector newid er mwyn cael pobl iau i ddilyn gyrfa fel gyrrwr lori. Mae hyn yn rhywbeth yr ydym yn cytuno ag ef, a rhaid i’r newid hwnnw ddechrau’n ifanc, er mwyn denu pobl iau.
Gellir diffinio mater arall gan ddefnyddio'r ymadrodd "talu â chnau daear". Heddiw, mae swyddi o fewn amgylcheddau swyddfa straen isel yn cynnig arian da gyda llwybr gyrfa clir. Gellir disgrifio sawl math arall o swydd felly. Mae gyrru lori yn waith straen uchel, gan fod yna amserlenni ac amcanion llym iawn i'w cyflawni. Felly, rhaid i gyflog gyrrwr lori ifanc adlewyrchu hyn.